XâyCác cơ sở đào tạo cần khẳng định uy tín bằng việc cam kết về chất lượng đào tạo, sao cho đầu ra phải đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động

* Phóng viên: Theo ông thì đâu là yếu tố quan trọng nhất để thu hút học sinh đến với trường nghề?
– Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình: Để thu hút học sinh, điều đầu tiên, các cơ sở đào tạo cần phải khẳng định uy tín bằng việc cam kết về chất lượng đào tạo, sao cho sản phẩm đầu ra phải đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Đơn cử như ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, với kiến thức và kỹ năng được trang bị về kết cấu xây dựng, kỹ thuật thi công, vẽ xây dựng, dự toán… các em có thể làm việc tại các doanh nghiệp xây dựng (tham gia thiết kế, lập dự toán, giám sát, tổ chức thi công…); ở ngành điện dân dụng, sau tốt nghiệp các em có thể thiết kế và lắp đặt hệ thống điện, hệ thống máy lạnh, thông gió, chống sét… tại các công trình xây dựng. Thứ hai, cần tăng cường công tác hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh với đối tượng chính là học sinh phổ thông, giúp các em hiểu rõ mình được học gì, có thể làm được việc gì, từ đó quyết định lựa chọn ngành học phù hợp. Bằng cách làm này, trong năm 2010, số lượng học sinh dự tuyển ngành xây dựng – ngành đào tạo chủ lực của trường, tăng gấp đôi so với năm 2009; ngành họa viên kiến trúc cũng được đông đảo học sinh quan tâm, đăng ký dự tuyển. Hiện tỉ lệ học sinh tốt nghiệp có việc làm hoặc tiếp tục học liên thông rất cao. Riêng ngành kỹ thuật đồ họa và họa viên kiến trúc, tỉ lệ này đạt đến 100%.
* Việc đa dạng hóa hình thức đào tạo cũng là cách để thu hút học viên?
– Đó là yếu tố rất quan trọng. Chính vì vậy, cùng với hệ chính quy tập trung, nhà trường còn mở các lớp vừa học vừa làm nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng đã đi làm có cơ hội học tập, bổ sung kiến thức. Nhà trường còn đẩy mạnh liên kết đào tạo với các trường đại học và cao đẳng để hỗ trợ học viên liên thông, nâng cao trình độ sau tốt nghiệp. Ngoài ra, các lớp ngắn hạn như thi nâng bậc thợ, họa viên kiến trúc, Acad, đọc bản vẽ, dự toán, vẽ và thiết kế trên máy tính… được chiêu sinh thường xuyên với rất nhiều học viên đăng ký học tập.
Học viên Khoa Xây dựng Trường Trung cấp Xây dựng TPHCM trong giờ thực hành _Ảnh: KHÁNH LINH
* Như ông đã nói, chất lượng đào tạo là tiêu chí cạnh tranh hàng đầu của các trường trung cấp, vậy nhà trường đã có sự chuẩn bị như thế nào?
– Chúng tôi vẫn nhìn đào tạo bậc học trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề với thái độ lạc quan. Tuy nhiên, để tạo dựng được lòng tin từ phụ huynh, học sinh và nhà tuyển dụng thì chất lượng đào tạo là tiêu chí hàng đầu. Chính vì thế, quan điểm của nhà trường là “Nói không với chất lượng đào tạo không đạt chuẩn”. Việc chuẩn hóa giáo trình, chương trình giảng dạy theo hướng tăng thời lượng thực hành… có tác động trực tiếp đến chất lượng đào tạo các ngành học. Với học sinh ngành xây dựng, các em được thực tập bằng vật liệu xây dựng thật; với học sinh ngành đồ họa, các em được thực tập kỹ năng trên máy tính và được hướng dẫn bởi các giáo viên nhiều kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng liên tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên với hơn 60 tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư… Trường hiện có 4 giáo viên đang theo học nghiên cứu sinh, 10 giáo viên có bằng thạc sĩ và nhiều giáo viên đang tham gia khóa học thạc sĩ; các giáo viên còn lại đều là kỹ sư, kiến trúc sư đạt chuẩn về trình độ; nhiều người là giáo viên dạy giỏi cấp toàn quốc. Chính đội ngũ này đã góp phần tạo nên những thành quả của trường trong thời gian qua. Chúng tôi đang hướng đến việc xây dựng thương hiệu cho trường nghề.

Trường Trung cấp Xây dựng TPHCM (thuộc Sở Xây dựng TP) thành lập năm 2009. Hiện trường có 4 khoa: Xây dựng, Đồ họa kiến trúc, Điện và Hạch toán kế toán. Điểm mạnh của trường là sự cam kết về chất lượng đào tạo với người học. Hiện trường đang hoàn chỉnh đề án thành lập Trường Cao đẳng Xây dựng TPHCM trên cơ sở nâng cấp Trường Trung cấp Xây dựng nhằm tăng quy mô đào tạo, mở rộng cơ sở vật chất, phục vụ tốt cho công tác đào tạo ở giai đoạn sắp tới.